【Phải Đọc】Răng Sữa Thay Bao Nhiêu Cái?

Share:
Răng sữa có bao nhiêu cái ? Không phải bậc phụ huynh nào cũng nắm rõ trẻ em có bao nhiêu chiếc răng sữa, thời điểm nào trẻ thay răng vĩnh viễn. Thông tin dưới đây sẽ giúp giải đáp băn khoăn của bạn để biết chăm sóc răng sữa của trẻ đúng cách nhé.

1. Răng sữa có bao nhiêu cái ?



Hệ răng sữa của trẻ nhỏ khác so với răng vĩnh viễn của người trưởng thành. Kích thước các răng nhỏ hơn, số lượng các răng cũng ít hơn. Vậy, trẻ em có bao nhiêu răng sữa tất cả?

Tổng số răng sữa của trẻ em là 20 răng, chia đều cho hai cung hàm, với 10 răng ở hàm trên và 10 răng ở hàm dưới. Thứ tự và số lượng các răng ở mỗi hàm sẽ bao gồm


  • 2 răng cửa chính ở hàm trên và 2 răng hàm dưới sẽ mọc khi được 6-8 tháng tuổi. Răng cửa hàm dưới mọc trước răng cửa hàm trên.
  • 2 răng cửa bên mỗi hàm mọc khoảng từ 9-13 tháng tuổi.
  • 2 răng nanh hàm trên và hàm dưới nhú mọc khi được khoảng 16-22 tháng tuổi.
  • 2 răng hàm số 1 của hàm trên và hàm dưới mọc khi được 13-19 tháng.
  • 2 răng hàm số 2 mỗi hàm sẽ mọc từ 25-33 tháng tuổi.


2. Thời điểm trẻ thay răng sữa bằng răng vĩnh viễn


Nắm được trẻ em có bao nhiêu răng sữa, thời điểm mọc răng, thứ tự mọc của các răng sẽ giúp bạn dự đoán được thời điểm thay răng vĩnh viễn của trẻ. Theo quy luật, trẻ bắt đầu thay răng sữa bằng răng vĩnh viễn khi được 6-7 tuổi.

Một cách rất đơn giản để xác định khi nào bé thay răng và thay răng nào đó là dựa trên thời điểm mọc răng của trẻ. Khi trẻ khoảng 6 tuổi, trẻ sẽ bắt đầu thay chiếc răng đầu tiên là răng cửa. Răng nào mọc trước sẽ thay bằng răng vĩnh viễn trước.

Tuy nhiên, trên thực tế, chiếc răng vĩnh viễn đầu tiên mọc trên cung hàm của trẻ sẽ là răng số 6 (hay còn gọi là răng cấm). Đây là răng cối vĩnh viễn mọc khoảng 6-7 tuổi không thay thế cho bất cứ răng sữa nào, có vai trò rất quan trọng trong việc ăn nhai. Ngoài ra, tới khoảng 17-21 tuổi, 4 chiếc răng khôn sẽ mọc cuối cùng trong tất cả các răng khác.

3. Cách chăm sóc răng sữa cho trẻ hạn chế các bệnh về răng miệng



Răng sữa cũng có vai trò quan trọng trong việc ăn nhai và thẩm mỹ giống như với răng vĩnh viễn. Do đó, việc nắm được hàm răng sữa của trẻ có bao nhiêu cái, thời điểm nào thay răng sẽ là thông tin quan trọng mà phụ huynh nên biết để có chế động chăm sóc răng miệng cho trẻ đúng cách.

– Giai đoạn trẻ dưới 2 tuổi, răng sữa sẽ bắt đầu nhú mọc. Cha mẹ sẽ tập cho bé làm quen với việc nhai cắn bằng cách áp dụng các chế độ ăn dặm phù hợp.

– Tập cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng sau khi ăn và trước khi đi ngủ để tránh các bệnh lý về răng miệng. Cha mẹ có thể sử dụng gạc mềm để vệ sinh nhẹ nhàng cho những chiếc răng sữa, nướu lợi đối với trẻ dưới 2 tuổi.

– Khi chải răng, nên sử dụng bàn chải mềm, chải răng với nước muối hoặc kem đánh răng dành riêng cho trẻ. Trẻ em cũng có thể sử dụng chỉ nha khoa giống như ở người lớn để làm sạch răng. Lưu ý cách sử dụng cho trẻ để tránh làm tổn thương nướu.

– Hạn chế thực phẩm có nhiều tinh bột, đường ngọt để tránh bị sâu răng và các bệnh lý liên quan.

– Đưa trẻ tới cơ sở nha khoa thăm khám răng miệng định kỳ. Bác sỹ sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề về răng sữa và có những biện pháp phù hợp giúp trẻ có hàm răng khỏe mạnh, tạo điều kiện cho răng vĩnh viễn mọc thuận lợi, đúng vị trí về sau.

Không có nhận xét nào