【Chuẩn Nhất】Cách Trị Nướu Răng Bị Sưng Và Có Mủ

Share:
Nướu răng bị sưng và có mủ là bệnh răng miệng khá phổ biến. Không chỉ gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu thông thường, bệnh có thể phát triển rất nhanh và gây ra những biến chứng nguy hiểm. Hãy cùng bài viết sau đây nhận biết về những cấp độ phát triển của bệnh để có cách điều trị kịp thời.
Trong y khoa, để thuận lợi trong việc nhận biết và điều trị bệnh, người ta chia Nướu răng bị sưng và có mủ ra làm 3 cấp độ như sau:

1/ Nướu răng bị sưng và có mủ ở cấp độ nhẹ




➤ Nguyên nhân:


Nướu răng bị sưng và có mủ cấp độ nhẹ hình thành do những nguyên nhân sau:

+ Việc chăm sóc và vệ sinh răng miệng không đảm bảo, khiến vi khuẩn phát triển tấn công vào phần nướu và chân răng.

+ Mảng bám cao răng hình thành trên thân răng và lan xuống nướu cũng khiến cho chân răng bị viêm.

+ Một số tình trạng như răng bị gãy vỡ, sâu răng, kích thích mọc răng khôn… cũng là nguyên nhân gây ra viêm chân răng hàm.

➤ Triệu chứng:


Ở cấp độ 1, nướu răng bị sưng và có mủ có những biểu hiện mà bạn rất dễ nhầm với những bệnh khác như viêm nướu răng nổi hạch hay viêm nha chu. Một số biểu hiện có thể phân biệt được như:

+ Phần nướu răng hơi sưng đỏ, sờ vào thấy đau.

+ Khi chải răng hay tác động vật cứng vào có thể chảy máu và kèm theo một chút mủ trắng.

+ Miệng có mùi hôi khó chịu do viêm lợi có mủ.

+ Chân răng có cảm giác hơi nhói và lợi phía chân răng mềm hơn so với bình thường.

➤ Cách điều trị:


Khi thấy những dấu hiệu này, tốt hơn hết bạn nên có biện pháp điều trị kịp thời trước khi bệnh phát triển nặng hơn. Việc điều trị bệnh ở giai đoạn này khá đơn giản, bạn chỉ cần đảm bảo vệ sinh răng miệng tốt, bên cạnh đó kết hợp với một số mẹo chữa hôi miệng tự nhiên giúp bạn điều trị bệnh triệt để.

Một số phương pháp:


° Bạn cũng có thể sử dụng 200g lá kinh giới đun cùng vài hạt muối, súc miệng nhiều lần trong 2 tuần, khi bệnh thuyên giảm thì dừng lại.

° Giã một chút hoa cúc, chút gừng tươi, vắt lấy nước cốt, dùng bông gòn thấm vào vùng Nướu răng bị sưng và có mủ. Cách này sẽ giúp bạn giảm đau, ngăn ngừa vi khuẩn và làm mủ chân răng dần bị xẹp xuống.

2/ Nướu răng bị sưng và có mủ mức độ trung bình


➤ Nguyên nhân:


Việc bạn phát hiện những triệu chứng nướu răng bị sưng và có mủ cấp độ 1 giống như miêu tả ở trên mà không có sự điều trị, tiếp tục duy trì những thói quen vệ sinh răng miệng và ăn uống không tốt, bệnh sẽ phát triển lên giai đoạn 2.

➤ Triệu chứng:


Ở giai đoạn này, bệnh viêm lợi có mủ có những triệu chứng rõ ràng hơn:

+ Những cơn đau với cường độ mạnh và có thể kéo dài mặc dù bạn không tác động vào phần lợi.

+ Đặc biệt dị ứng với đồ ăn nóng, lạnh hoặc quá cay.

+ Phần lợi bị viêm tấy đỏ và có thể xuất hiện túi mủ nhỏ.

+ Nướu răng hơi tách ra khỏi chân răng và khiến răng lỏng lẻo.

+ Mùi hôi miệng nặng hơn, nguyên nhân có thể do viêm lợi chảy máu.

➤ Cách điều trị:


Giai đoạn nướu răng bị sưng và có mủ cấp độ 2, bạn vẫn cần đảm bảo chế độ chăm sóc răng miệng và ăn uống phù hợp. Tuy nhiên, các cách tự nhiên sẽ không còn tác dụng, thay vào đó, bạn cần kết hợp sử dụng một vài loại kháng sinh. Bác sỹ thường chỉ định những loại kháng sinh sau đây cho bệnh nhân:

– Carbazochrome: Phòng ngừa và giảm tính mỏng manh của thành mạch, có lợi ích gia tăng sự đàn hồi, ngăn chặn hiện tượng tụt lợi.

– Lysozyme: có tác dụng diệt khuẩn và chống viêm trong các bệnh viêm nha chu do vi khuẩn gây ra như viêm chân răng.

– Tetracyclin, Pennicilline, Docyxyline, Amoxicyline, Metronidazol… là các loại kháng sinh uống hoặc tiêm để chống viêm, chống nhiễm trùng, giảm sưng đau cơ bản.

Tuy nhiên, bạn không nên tự ý mua thuốc về uống mà cần chỉ định cụ thể từ phía bác sĩ nha khoa về loại thuốc và liều lượng cụ thể.

3/ Nướu răng bị sưng và có mủ phát triển tới mức độ nặng



➤ Nguyên nhân:


Đây là cấp độ cao nhất và nguy hiểm nhất của bệnh viêm nướu răng hàm có mủ. Nguyên nhân xuất phát từ việc thờ ơ với những biểu hiện của bệnh ở hai giai đoạn đầu hoặc điều trị sai cách khiến cho bệnh nặng hơn.

➤ Triệu chứng:


Giai đoạn này, bệnh có những triệu chứng sau:

+ Phần lợi viêm nướu răng hàm xuất hiện ổ mủ khá to, ấn vào chảy mủ rất nhiều.

+ Cơ thể có biểu hiện sốt nhẹ, sưng một bên mặt, đau, sưng hạch bạch huyết dưới hàm hoặc ở cổ.

+ Những cơn đau kéo dài, không dứt.

➤ Cách điều trị:


Bạn nên lập tức đến bác sĩ nha khoa nếu phát hiện những triệu chứng trên. Bác sĩ sẽ xem xét cụ thể tình trạng viêm lợi gây đau răng của bạn. Có thể sẽ phải thực hiện lấy cao răng, sau đó phẫu thuật phần túi mủ và vệ sinh lại phần lợi viêm.

Cùng với đó, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân uống kết hợp thuốc kháng sinh tại nhà và hướng dẫn vệ sinh răng miệng đúng cách để quá trình điều trị bệnh diễn ra nhanh hơn.

Viêm lợi và chảy mủ chân răng về cơ bản có thể chữa khỏi nếu điều trị sớm và đúng cách với nguyên tắc bảo tồn răng. Tuy nhiên trong khá nhiều trường hợp, do tình trạng bệnh lý đã diễn biến phức tạp, ăn sâu vào xương ổ răng, gây lung lay răng và có nguy cơ ảnh hưởng đến các răng kế cận, nha sĩ sẽ tiến hành nhổ răng và lấy ổ áp xe để thoát khỏi nhiễm trùng.

Không có nhận xét nào