【Phải Biết】Há Miệng To Bị Đau Hàm Là Triệu Chứng Của Bệnh Gì?

Share:
Cháu tên Ly, năm nay 31 tuổi. Cách đây 3 hôm, buổi sáng cháu ngủ dậy cháu há miệng to để đánh răng thì thấy đau ở bên hàm phải cách mang tai 1cm. Cháu ăn uống bình thường, mọi việc bình thường. Cháu chỉ đau khi há miệng to và cố đưa hàm dưới về bên trái hết cỡ. Bác sĩ ơi cháu bị làm sao thế ạ? Làm thế nào để hết hiệng tượng đó? (cháu không bị ngã hay và đập vào cái gì cả).

Trả Lời:

Chào cháu,

Tình trạng đau hàm gần vị trí mang tai mỗi khi há miệng mà cháu kể trong thư có thể chỉ là do cơ nhai bị co thắt nhất thời (giống như bị chuột rút) và sẽ hết sau một vài ngày.



Tuy nhiên, nếu tình trạng này vẫn kéo dài không hết thì cần nghĩ đến nguyên nhân viêm khớp thái dương hàm.

Khớp Thái Dương Hàm là khớp nối giữa xương hàm dưới và xương sọ, có vai trò quan trọng trong các hoạt động chức năng của hệ thống nhai. Nếu do một nguyên nhân nào đó gây trật đĩa khớp, hoặc mòn xương lồi cầu ảnh hưởng đến đĩa sụn sẽ khiến người bệnh luôn bị đau khi há miệng, hoặc nghe thấy tiếng lục cục ở khớp khi nhai.

Nguyên nhân gây đau hàm khi há miệng to:



Có nhiều nguyên nhân gây viêm khớp thái dương hàm, như nhiễm khuẩn, sau chấn thương cấp, viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp …

Nguyên nhân do chấn thương hay gặp nhất. Chấn thương không chỉ là do va đập mà còn có thể do há miệng quá rộng một cách đột ngột làm trật khớp thái dương hàm. Một dạng chấn thương khác là nghiến răng lúc ngủ hoặc nhai kẹo cao su quá nhiều. Nghiến răng gặp ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ em gặp nhiều hơn, nghiến răng hoặc nhai kẹo cao su làm siết chặt hàm, sẽ tạo một lực quá lớn tác động lên khớp thái dương hàm.

- Viêm khớp thái dương hàm cũng có thể do bị trật đĩa khớp (giữa lồi cầu và ổ khớp) hoặc sau nhổ răng, đặc biệt là nhổ răng số 7, 8.

- Viêm khớp thái dương hàm cũng hay gặp do răng mọc lệch, mọc chen chúc làm sai khớp cắn. Ngoài ra, có thể gặp viêm khớp do sang chấn tâm thần gây co thắt cơ hàm, mặt hoặc cắn chặt răng.

Nếu có điều kiện cháu nên đi khám ở cơ sở chuyên khoa răng hàm mặt để được các bác sĩ kiểm tra và có hướng điều trị.

Chúc cháu sớm khỏe!

Không có nhận xét nào