【Nhanh Nhất】Cách Giảm Đau Sau Khi Nhổ Răng Hiệu Quả

Share:
Thưa bác sĩ, có cách nào giúp giảm đau sau khi nhổ răng không ạ? Em mới đi nhổ 1 chiếc răng sâu ở nha khoa gần nhà, tuy nhiên khi nhổ về được 1 ngày thì cảm thấy đau nhức dữ dội. Đến nay đã là ngày thứ 3 nhưng cơn đau vẫn không có dấu hiệu giảm sút. Mong bác sĩ tư vấn sớm giúp em. Em cảm ơn ạ! (Hoàng Ngọc – Hải Dương).

TRẢ LỜI


Chào bạn Hoàng Ngọc!

Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc: “Giảm đau sau khi nhổ răng cách nào tốt nhất?”  của bạn, chúng tôi xin được giải đáp cụ thể như sau.

1/ Một số biện pháp giảm đau sau khi nhổ răng



Lúc nhổ răng bạn không cảm thấy đau vì có sự hỗ trợ của thuốc tê . Tuy nhiên, khi thuốc tê đã hết tác dụng, chắc chắn bạn sẽ phần nào cảm thấy khó chịu, đau nhức với vết thương vừa mới nhổ răng. Bạn có thể áp dụng một số biện pháp giảm đau như sau:

♦ Sử dụng thuốc giảm đau và kháng sinh 


Đau răng uống thuốc gì sử dụng trong trường hợp này như:

+ Thuốc giảm đau: Paracetamol, Aspirin…

+ Thuốc kháng sinh: amoxicyclin, tetracylin, doxycyclin, spiramycin… (có thể phối hợp với metronidazol)

Tuy nhiên, việc sử dụng loại thuốc nào cần có sự tư vấn hoặc chỉ định cụ thể của nha sỹ mà bạn không nên tùy tiện mua bên ngoài và sử dụng.

♦ Tuyệt đối không súc miệng nước muối 


Một lưu ý rất quan trọng để giảm đau sau khi nhổ răng chính là bạn không được súc miệng với nước muối. Mặc dù muối có tác dụng kháng khuẩn, diệt trùng nhưng việc súc miệng bằng nước muối sẽ gây xót nướu, gây đau nhức thêm gấp nhiều lần và làm vết thương của bạn lâu lành hơn

♦ Chườm nước đá 


Bạn chỉ cần lấy một túi đá bọc ngoài một lớp vải mỏng và tiến hành chườm vào bên ngoài chỗ răng mới nhổ. Có thể chườm khoảng 15-20 phút và lặp lại nhiều lần để giảm sưng, giảm đau răng. Sau 2-3 ngày nhổ răng, có thể lấy nước ấm chườm vào chỗ răng nhổ để tiêu sưng.

♦ Có chế độ ăn uống hợp lý  


Sau khi nhổ răng, phần chân răng đã bị tổn thương nên bạn chỉ nên sử dụng các loại thức ăn mềm, lỏng dễ nuốt như cháo hay súp, có bổ sung thêm các loại rau củ quả và thịt cá xay nhuyễn để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể.

Các loại sữa đậu nành hay sữa chua cũng có tác dụng khá tốt, giúp làm giảm đau răng sau khi nhổ răng hiệu quả. Ngoài ra, nước ép dâu tây cũng được coi như loại aspirin tự nhiên giúp giảm trừ cảm giác đau nhức răng cho bạn một cách nhanh chóng.

♦ Vệ sinh răng miệng cẩn thận


Chú ý vệ sinh răng miệng đầy đủ, tuy nhiên không nên chải trực tiếp vào chỗ răng vừa nhổ cũng như không chọc các vật cứng vào chỗ vết thương.

2/ Đau nhức sau nhổ răng kéo dài có nguy hiểm không?



Việc áp dụng các biện pháp giảm đau sau khi nhổ răng là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, nếu tình trạng đau nhức kéo dài quá lâu, bạn nên cẩn trọng!

Bác sĩ nha khoa đã ghi nhận không ít những bệnh nhân gặp biến chứng nghiêm trọng sau khi nhổ răng như: chảy máu kéo dài, nhiễm khuẩn vùng mô răng, viêm lợi, viêm huyệt ổ răng (khô hoặc có mủ)… Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng mà còn gây ra những tác động tiêu cực đến tâm lý của người bệnh.

Nguyên nhân của tình trạng này được xác định do những yếu tố như:

+ Kĩ thuật nhổ răng không đảm bảo

+ Việc vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng  không tốt

+ Cơ thể người bệnh thiếu vitamin

+ Người bệnh mắc một số bệnh như hemophilia hay giảm tiểu cầu

Nếu thấy bất cứ bất thường nào sau khi nhổ răng, hãy liên hệ với bác sĩ nha khoa để tìm ra hướng giải quyết kịp thời trước khi tình trạng nhiễm trùng lan ra toàn khoang miệng và ảnh hưởng đến những răng kế cận.

Không có nhận xét nào